6 Sự thật chẳng ai biết về phòng ngừa cao huyết áp

Căn bệnh tăng huyết áp là một căn bệnh lý nguy hiểm. Huyết áp cao sẽ làm tăng mối nguy hại đau đớn tim và đột quỵ, có khả năng dẫn tới yếu thận nếu không được tự chủ tốt. Bệnh lý này được xếp cùng nhóm với các mất cân bằng, căn bệnh lý nguy hiểm khác như béo phì, tiểu đường tuýp 2, cholesterol cao… Tăng huyết áp (THA) còn được gọi là kẻ giết đối tượng thầm lặng vì chúng thường không có những biểu hiện thường biểu hiện cảnh báo trước. Các tác nhân mối nguy hại của THA là:
  • Tuổi tác, khi cao tuổi thì nguy cơ THA càng tăng;
  • Thừa cân – béo phì
  • Thói quen sống (ăn mặn, không đủ vận động thể lực, dùng quá nhiều rượu bia kháng sinh lá, …
  • Yếu tố tiền sử gia đình…

Điểm danh 3 biện pháp phòng tránh chứng bệnh tăng huyết áp

Để ngăn ngừa tăng huyết áp, bác sỹ tại Bệnh viện đa khoa An Việt khuyên bạn cần thiết phải có chế độ ăn uống phù hợp, tập thể dục thể thao nhẹ nhàng.

1. Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Điều trước tiên cần phải ghi nhớ để ngăn ngừa căn bệnh tăng huyết áp chủ yếu là luôn giữ cân không nhỏ ở mức phù hợp. Một số người béo phì thừa cân hay có thể mắc chứng bệnh cao hơn một vài trường hợp có cân nặng thông thường. Trường hợp dư cân, bạn có nguy cơ tiến hành chế độ giảm cân khoa học bằng kỹ thuật giảm thiểu tinh bột, đường, dầu mỡ và tăng lên rau xanh, hoa quả cũng như lấy đủ nước mỗi ngày.
Trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày, bạn cần tích cực áp dụng đồ ăn hỗ trợ hiệu quả trong việc ngăn ngừa tăng huyết áp như:
  • Rau xanh và trái cây: những loại trái cây mà bạn cần tích cực bổ sung vào khẩu phần hoạt chất hằng ngày là: Cam, quýt, bưởi, táo, bơ, dâu, thanh long, chuối, dưa hấu, thơm… Đây đều là những loại chứa vitamin E, C hoặc kali giúp cho phòng chống chứng bệnh cao huyết áp hữu hiệu.
  • Ngũ cốc thô: Ngoài tác dụng chống táo bón, dinh dưỡng xơ từ các dạng ngũ cốc thô như gạo lứt, bo bo, bắp, yến mạch, bánh mì đen… còn có công dụng hạn chế sự hấp thu cholesterol vào máu, ngăn chặn xơ vữa động mạch và tăng cao khả năng tiết axit mật hỗ trợ tiêu hóa.
  • Cá: Để bổ sung đạm, hữu hiệu bạn cũng có thể dùng cá thế thịt, đặc biệt là 2 – 3 lần ăn cá biển mỗi tuần vì cá chứa tương đối nhiều axit béo không bão hòa, giúp cho giảm cholesterol máu.
  • Sử dụng chất béo không bão hòa: Để tiết giảm cholesterol, bạn nên dùng dinh dưỡng béo không bão hòa từ dầu ôliu, dầu bắp, hướng dương, đậu nành… Mặt khác, hãy thay thế các món chiên, xào bằng thực phẩm nướng hoặc hấp để tốt cho sức khỏe nhé.
Nhưng mà song đối với việc bổ sung các thức ăn trên, bạn cũng nên khuyến khích hạn chế một vài thức ăn có nguy cơ gây nên tăng huyết áp như:
  • Muối: Việc giảm bớt thức ăn mặn có khả năng giúp cho suy nhược huyết áp. Qua đó, bạn tránh ăn thực phẩm kho mặn, nước chấm mặn, các thức ăn giàu natri như trứng vịt muối, thịt chà xát bông…
  • Dinh dưỡng béo bão hòa: Bạn cần thiết phải giảm thiểu ăn đồ ăn xào, chiên, lòng đỏ trứng gà, da hoặc nội tặng động vật, nước xương hầm…
  • Chất bột đường (glucid): Để không nên mối nguy hại tăng huyết áp, bạn cần phải ăn vừa đủ lượng, cơm, bún, phở, Mặt khác không nên các đồ ăn, hoa quả quá nhiều ngọt như bánh kẹo, nước ngọt, mứt, xoài, nhãn, mít, vải, tươi…
  • Thịt đỏ: Đạm từ thịt bò, cừu, dê, chó sẽ thực hiện tăng cholesterol dẫn tới tăng huyết áp cần thiết phải bạn cần thiết phải làm giảm dùng.
  • Đồ ăn chế biến sẵn: Hãy tránh thịt xông khói, thịt muối, lạp xưởng, xúc xích vì đây đều là một số món ăn chứa tỉ lệ muối và hoạt chất bảo quản cao.
  • Các dưỡng chất kích thích: Cà phê, bia rượu, trà, gia vị cay nóng sẽ thực hiện hưng phấn thần kinh, gây ra mất ngủ, biến đổi nhịp tim, từ đó tăng huyết áp.

2. Luyện tập liên tiếp

Để phòng chống căn bệnh huyết áp, bạn cần phải lên kế hoạch giữ tập từ 30 – 60 phút/ ngày và 5 ngày/ tuần. Việc tập luyện còn giúp cho bạn không nên xa hoang mang – một trong các nguyên do khiến cho huyết áp cải thiện. Các hình thức tập luyện tốt cho sức khoẻ mà bạn có khả năng chọn lựa là đi bộ, bơi lội, các môn thể dục thể thao vừa sức …

3. Sinh hoạt lành mạnh

Ngoài chế độ sinh hoạt khoa học và tập thể dục hàng ngày, bạn có khả năng phòng ngừa tăng huyết áp hiệu quả bằng những lưu ý trong cuộc sống thường xuyên như sau:
  • Ăn đủ bữa, không ăn quá nhiều thường hay quá muộn.
  • Giảm thiểu hút kháng sinh lá, bia rượu, các chất gây nghiện
  • Đi ngủ sớm, giữ gìn ngủ đủ giấc mỗi đêm.
  • Duy trì thói quen sống lành mạnh, giữ tâm trạng thoải mái, không nên lo âu hay lo lắng thần kinh.
  • Dùng các sản phẩm chất được khuyến khích bởi các chuyên gia để ngăn chặn tim mạch và tăng huyết áp, nhất là các sản phẩm được bổ sung chất Plant Sterol – dưỡng chất béo chiết xuất từ thực vật giúp cho suy nhược lượng cholesterol đi vào máu từ thực phẩm thường xuyên
Hy vọng bài viết trên có khả năng giúp cho bạn xây dựng chế độ sinh hoạt cũng như rèn luyện để ngừa chứng bệnh cao huyết áp hiệu quả. Chúc bạn luôn sống vui, sống khoẻ mỗi ngày.

Nhận xét