Các nguyên nhân gây nên bệnh men gan cao

Tỷ lệ người bị men gan cao đang gia tăng trong thời gian nhanh nhất. Do đó nắm được nguyên nhân gây ra men gan tăng cao, dấu hiệu của men gan cao là ra sao sẽ góp phần cấp thiết trong việc đề phòng và điều trị bệnh.

1- Dấu hiệu khi bị men gan cao

Theo các bác sĩ tại bệnh viện đa khoa An Việt, những triệu chứng khi bị men gan cao cực kỳ nghèo nàn. Người bệnh chỉ thấy hơi đau ở hạ sườn phải, bụng trướng nhẹ, xảy ra sự giãn những vi mạch ở cổ, mặt… không ít tình trạng dù bị men gan cực kỳ cao nhưng mà chưa có các triệu chứng lâm sàng, khách hàng vẫn làm việc, học hỏi bình thường.
Giai đoạn này hoàn toàn có thể chỉ vài tuần, có khi kéo dài vài tháng, đặc biệt vài năm. Vì không có biểu hiện cụ thể cần khách hàng coi thường, không đi đến bác sĩ khám, chưa có chế độ ăn uống sinh hoạt thường ngày đúng đắn. Nhiều người vẫn dùng bia rượu, thuốc lá, vận dụng những chất không có lợi cho gan… hỗ trợ cho bệnh càng có cơ hội bùng phát mạnh ở tiến trình kế tiếp. Nếu người bệnh chủ quan và không được chữa chạy kịp thời bệnh có thể dẫn đến các ảnh hưởng xấu không dễ lường Hay như sẽ cho qua “thời gian vàng” để trị bệnh những bệnh lý rất lớn không giống về gan như viêm gan mãn, xơ gan, ung thư gan.

2- Nguyên nhân dẫn tới men gan cao

Có rất nhiều căn nguyên dị biệt gây vấn đề men gan gia tăng nhưng trong đó viêm gan là nguyên nhân chính. Nồng mức độ của men gan tăng thường tỉ lệ thuận với tình trạng viêm nhiễm của gan. Nghiện rượu, sốt rét, ung thư gan, ngộ độc hoá chất cũng giúp cho men gan tăng thêm một phương pháp đáng kể. Bệnh về đường mật cũng có liên quan mật thiết với gan, nhất là các bệnh vì sỏi đường dẫn mật, giun chui ống mật, viêm đường mật.
Các nguyên cớ này thường hay hỗ trợ cho vòi dẫn mật phù nề hoặc tắc nghẽn dịch mật khó khăn lưu thông tác động đến tế bào gan và do đó giúp cho men gan tăng thêm. Không những thế người ta cũng cảm giác có một số nguyên do ngoài gan như những bệnh nhiễm khuẩn trầm trọng (bệnh sởi, Rubella, viêm nhiễm huyết) hoặc 1 số thuốc cũng có thể làm gia tăng men gan. Đối với thuốc, có một số có tác động lớn đến gan, thậm chí dẫn đến độc cho gan, Điển hình số một là một vài thuốc chống vi rút lao (INH, rifamixin…), thuốc thuộc nhóm fluoquinolon (ciprofloxacin), acetaminophen (paracetamol, tydol, efferalgan…). Khi ngộ độc do thuốc cũng hoàn toàn có thể làm men gan gia tăng.
Thế nhưng, trong một số trường hợp, mặc dù men gan tăng nhưng không phải từ gan mà vì các Nguyên do khác, ví như vận động thể lực mạnh. Vì vậy trong thực tiễn, người ta thấy rằng khi xét nghiệm máu thấy men gan tăng, nhất là trường hợp men gan tăng lên là phải cần xem xét, chú ý kỹ càng hơn và đặc điểm lưu ý tới gan, mật.

3- Rủi ro của bệnh men gan cao

Trong tạp chí y học Hepatology số tháng 3/2008, W. Ray Kim, M.D., Mayo Clinic và cộng sự báo cáo rằng men gan cao dự báo sẽ giảm dần tuổi thọ, tăng tỉ lệ tử vong từ 21 đến 78%. Men gan cao là dấu hiệu báo động không ít bệnh lý trầm trọng như viêm gan, ung thư gan, viêm cơ, viêm thận mãn, viêm túi mật, nhồi máu cơ tim, động kinh…
  • Nếu trường hợp này xuất hiện kéo dài mà không trị bệnh sẽ cực kỳ dễ xuất hiện các ảnh hưởng xấu như xơ gan, ung thư gan.
  • Men gan cao báo hiệu gan đang bắt gặp tình huống như viêm gan, ung thư gan và các bệnh gây ra tổn thương gan không giống.
  • Men gan cao để lâu bền sẽ dẫn tới suy giảm tuổi thọ.

4- Men gan cao – phòng tránh bệnh là chủ yếu

  • Tránh xa rượu bia, thuốc lá, là hai món đại kỵ đối với lá gan. Nếu có lỡ áp dụng tới thì khách hàng Cần chú ý tái khám để kiểm tra tình trạng bệnh và nhận đơn thuốc từ bác sỹ nha khoa
  • Sử dùng khẩu phần ăn uống dồi dào hoạt chất cấp thiết cho giai đoạn tái tạo mô gan như lysin trong tảo spirulina, lecithin trong đậu nành, tiền sinh tố A trong dầu gấc, polyphenol trong nấm đông cô…, thay vì phương thức dinh dưỡng kiêng cử khó khăn. Hãy nhớ, ăn sử dụng không đủ chất cũng là nguyên do làm suy yếu lá gan.
  • Nối kết các loại men kháng viêm và kháng oxy hóa như papain trong đu đầy đủ, bromalin trong thơm … trong chế độ dinh dưỡng. Ngay cả việc uống thuốc có những dưỡng chất này cũng là điều nên làm để nhờ đó Song song ưu việt hóa hoạt động của hệ miễn dịch.
  • Ngủ đầy đủ giấc do giấc ngủ 8 tiếng chính là cao điểm cho quá trình khôi phục của lá gan. Các nhà khoa học đã chứng minh là kháng thể chống viêm gan được tổng phù hợp với vận tốc nhanh gấp 3-5 lần thông thường trong giấc ngủ.
Xét nghiệm miễn phí Men gan tại an việt là Cơ sở để phát hiện sớm trường hợp men gan cao và điều trị kịp thời. Vì vậy bạn cần phải đi khám nam khoa định kỳ 6 tháng/lần để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Nhận xét